ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
กุมภาพันธ์ 24, 2020, 07:07:45 AM

 
ข่าว: ++++ ตอนนี้เปิดเอกสารแนบต่างๆ ดูได้แม้ยังไม่ได้ Log in ก่อนก็ตามนะครับ ++++

  หน้าแรก  • ช่วยเหลือ  • ค้นหา  • เข้าสู่ระบบ  • สมัครสมาชิก
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: บทความ Maritime and space law, comparisons and contrasts (an oceanic view of spa  (อ่าน 2887 ครั้ง)
LaLiN
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 349


« เมื่อ: กันยายน 14, 2009, 03:19:24 PM »

Maritime and space law, comparisons and contrasts (an oceanic view of space transport) จาก J. Space Law 1981

เมื่ออาทิตย์ก่อนได้อ่านบทความชิ้นนี้ ซึ่งเขียนโดย Hamilton DeSaussure ตั้งแต่ปี 1981 ซึ่งในยุคนั้นธุรกิจท่องอวกาศยังมีแต่ในหนังเท่านั้น แต่ผู้เขียนก็เขียนเปรียบเทียบกับกฎหมายทะเลที่มีการขนส่งทางทะเลแพร่หลายในยุคนั้น (ในฉบับภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า Maritime law แต่เท่าที่อ่าน ไม่น่าจะหมายถึงเพียงแค่กฎหมายพาณิชยนาวี) ผู้เขียนได้เปรียบเทียบกฎหมายที่มีเขตบังคับในสองพื้นที่ ได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น และง่ายต่อผู้เริ่มศึกษาดีทีเดียว โดยสรุปดังนี้
- สถานะของยานพาหนะ
ได้มีการวิเคราะห์ คำว่า “space vehicle” (มีใน NASA Act) “space craft” และ “space object” (พบในกฎหมายระหว่างประเทศทางอวกาศ)
คำว่า spacecraft หมายถึง พาหนะที่ใช้สำหรับการเดินทาง (used for transport) คือจะต้องมีการใช้เดินทางจากที่หนึ่งไปที่หนึ่ง ไม่ใช่จากที่หนึ่งไปแล้วจอดนิ่งเฉยๆ อย่างดาวเทียม
DeSaussure จึงใช้จุดนี้แบ่ง spacecraft ออกจาก space object และได้เพิ่มเติมคำว่า spaceship ตามความหมายใน Webster’s dictionary ที่แปลว่า “a rocket propelled vehicle for ‘travel’ in outer space แต่เห็นว่าความหมายนี้ค่อนข้างแคบกว่าคำว่า transport ที่รวมกรณีขนส่งของด้วย
มาถึงขั้นตอนเปรียบเทียบกับกฎหมายทะเล ในประเด็นแรกที่พิจารณาคือเรื่องการแบ่งประเภทของยานพาหนะ และกรรมสิทธิ์ เพื่อหาสถานะและสิทธิต่างๆ
เรือรบ จะความคุ้มกันเต็มจากเขตอำนาจของรัฐอื่น มีสิทธิเฉพาะบางประการในทะเลหลวง
เรือของรัฐประเภทอื่นๆ หากใช้เพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะก็มีความคุ้มกันเช่นกัน แต่สิทธิพิเศษจะลดน้อยลงมาจากเรือรบ
เรือของรัฐที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ดังเช่นเอกชน จะไม่ได้รับความคุ้มกัน
เรือที่ใช้ในทางการค้าของเอกชนไม่ได้รับความคุ้มกัน
สำหรับในทางอวกาศนั้นยังไม่มีพูดในเรื่องดังกล่าว
(ตรงนี้น่าสนใจว่าหากกฎหมายอวกาศจะแบ่งประเภทของยานนั้นจะมีการให้ความคุ้มกันหรือไม่เพียงใด และโดยเฉพาะในแง่เปรียบเทียบกับเรือรบ เพราะห้วงอวกาศนั้น ตามอนุสัญญาระหว่างประเทศต่างๆ อาทิ Outer space treaty จะใช้เพื่อวัตถุประสงค์สันติเท่านั้น และการทหารที่ใช้ก็เพียงเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัย การใช้จะต้องมีลักษณะ non-aggressive ด้วย)
บันทึกการเข้า
LaLiN
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 349


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 14, 2009, 03:42:28 PM »


นอกจากนี้ในบทความยังได้กล่าวถึงเรื่อง
- right of passage
   กรณีส่งอวกาศยานผ่านห้วงอากาศของรัฐอื่น ในหัวข้อนี้ผู้เขียนได้เปรียบเทียบการส่งอวกาศยานกับเรือ โดยมีสองแนว
1.    แนว right of innocent passage ใน ทะเลอาณาเขต (Territorial Water)
2.   แนวรัฐไร้ฝั่งทะเล (landlocked state)

-  status of crew and others
   คนเรือมีสิทธิพื้นฐานสองประการ คือ right to maintenance and cure กับ right to a seaworthy vessel เป็นต้น
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!